இந்தியாவின் புனித நகரமான பிருந்தாவனத்தில் மிகவும் பிரபலமான நிகழ்வுகளில் ஒன்று – 5,000 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு கிருஷ்ணர் தோன்றிய இடம் – ஜுலான் யாத்திரையின் கொண்டாட்டம், ராதா-கிருஷ்ணா ஊஞ்சல் திருவிழா. பிருந்தாவனில் உள்ளூர் கிராமவாசிகள் மற்றும் மக்கள் மத்தியில் இந்த திருவிழா 13 நாட்கள் நீடிக்கும். பிருந்தாவனத்தில் இது ஆண்டின் மிகப் பெரிய பண்டிகைகளில் ஒன்றாகும், இந்த நேரத்தில் பிருந்தாவனத்தில் மிகவும் நெரிசலாக இருக்கும், அதாவது சுற்றியுள்ள நகரங்கள் மற்றும் கிராமங்களைச் சேர்ந்த நூறாயிரக்கணக்கான மக்கள் இந்த காலகட்டத்தில் பிருந்தாவனத்திற்கு வருகை தருகிறார்கள். இது புனிதமான ஸ்ரவண மாதத்தில்(ஜூலை-ஆகஸ்ட்) நடக்கும்.
ஸ்ரீ பிருந்தாவனத்தில், ஐந்து நாட்கள், அங்குள்ள 5000 கோயில்களில், சிறிய உற்சவ-விக்ரஹங்களை ஊஞ்சலில் வைத்து வழிபடுவார்கள். பாரம்பரிய ஆரத்தி வழிபாட்டைப் பெற்ற பிறகு, ஸ்ரீ ராதா கிருஷ்ணருக்கு ஊஞ்சல் சேவை அளிக்கப்படுகிறது. ஒவ்வொரு நபரும் மலர் இதழ்கள் மற்றும் தனிப்பட்ட பிரார்த்தனைகளை சமர்பிக்கிறார்கள், பின்னர் மற்ற உறுப்பினர்கள் ஹரே கிருஷ்ணா, ஜெயா ராதே ஜெய கிருஷ்ணா ஜெயா பிருந்தாவன், அல்லது ஜெயா ராதே, ஜெயா ஜெயா மாதவ கீர்த்தனத்தில் ஈடுபடுகின்றனர். ராதாவிற்கும் கிருஷ்ணருக்கும் நெருக்கமாக சேவை செய்ய அனைவருக்கும் வாய்ப்பு இருப்பதால் இந்த திருவிழாவின் சூழல் குறிப்பாக இனிமையானது.
இந்த புனித மாதமான ஸ்ரவண மாதத்திலும் இதே திருவிழா இந்தியாவின் பிற பகுதிகளிலும் அனுசரிக்கப்படுகிறது. உதாரணமாக ஜெகந்நாத் பூரியில், பகவான் ஜெகந்நாத்தின் உத்ஸவ் விக்ரஹாவின் (மதன்-மோகன் ஜி), இந்த திருவிழா ஷ்ரவணா சுக்லா தஷாமி (ஒளியின் சந்திரனின் 10 வது திதி / கட்டம்) முதல் பிரதிபாதா (இருளின் 1 வது திதி) வரை கொண்டாடப்படுகிறது. , ஏழு நாட்கள். ஸ்ரீ மதன்மோகன், ஜெகநாத்தின் பிரதிநிதி தெய்வம் (விஜய் உத்சவ்), லக்ஷ்மி மற்றும் விஸ்வதாத்ரி ஆகியோர் முக்திமண்டப் (ஜுலன்மந்தப்) மீது அலங்கார மர ஊஞ்சலில் வைக்கப்பட்டுள்ளனர். அங்கே, வழிபாட்டாளர்கள் ஸ்ரீ கிருஷ்ணரை ஆடுவதற்கான வாய்ப்பைக் கொடுத்துள்ளனர், பெளர்ணமி நாளில் (கம்ஹா பூர்ணிமா அல்லது ஜுலான் பூர்ணிமா), பலபத்ராவின் தோன்றிய நாள் கொண்டாடப்படுகிறது.
பிருந்தாவனத்தில் இது ஸ்ராவணத்தின் பிரகாசமான பதினைந்து நாட்களில் திரித்தியத்தில் (மூன்றாம் நாள்) தொடங்கி மாதத்தின் முழு நிலவு இரவு வரை நீடிக்கும். இந்த திருவிழாவின் போது கோயில்களில் உள்ள ஸ்ரீ ராதா-கிருஷ்ண விக்ரஹங்கள் ஊஞ்சலாடுகின்றனர். இந்த திருவிழா கொண்டாடப்படும் சில முக்கிய கோயில்கள் ஸ்ரீ பங்கி பிஹாரி கோயில் மற்றும் பிருந்தாவனத்தில் உள்ள ஸ்ரீ ராதா-ரமன் கோயில், மதுராவின் துவாரகாதிஷ் கோயில் மற்றும் வர்ஷானாவில் உள்ள லார்லி லால் கோயில்.
இஸ்கான்(ISKCON) கோவில்களில் ஸ்ரீல பிரபுபாதாவின் அறிவுறுத்தலின்படி ஐந்து நாட்கள் அனுசரிக்கின்றோம். ஆகவே, ஒருவர் நான்கு நாட்கள் கடைப்பிடித்தாலும், அல்லது ஏழு,பதின்மூன்று நாட்களாக இருந்தாலும், அதே திருவிழா பகவானுக்கும் அவருடைய அன்பான சேவகர்களுக்கும் இன்பம் அளிக்கப்படுகிறது.
இது கிருஷ்ணரின் பொழுது போக்குகளின் ஒரு அற்புதமான லீலைகளின் செயல்பாடாகும், இது பகவானின் மகிழ்ச்சிக்காக நாம் எவ்வாறு சேவையைச் செய்ய வேண்டும் என்பதை நடைமுறையில் பிரதிபலிக்கிறது.
ஜுலான் யாத்ரா(ஊஞ்சல் உற்சவம்) பண்டிகையின் போது இந்தியாவில் பருவமழை மற்றும் காற்று கனமாகவும், ஈரப்பதமாகவும் இருக்கும். மழைக்காலத்தின் மத்தியில், வயல்களும் காடுகளும் பசுமையான நிழல்களாக மாறி, பூக்கள் சுற்றிலும் பூத்துக் குலுங்கும்போது, ஹரியாலி தேஜ்(ஊஞ்சல்) பண்டிகை கொண்டாடப்படுகிறது.
இந்த திருவிழாக்கள் எந்த வகையிலும் வெறும் சடங்குகள் அல்ல, ஏனென்றால் அவை அனைத்தும் பாகவானுக்காக பக்தர்களின் அன்பான சேவை செயல்பாட்டைக் கொண்டுள்ளன. ஸ்ரீ கிருஷ்ணர் சேவை செயல்பாடுகளை ரசிப்பவர், அவர் செய்யும் அனைத்தும் மகிழ்ச்சிகரமானவை, மேலும் அவர் நம்மை, அவரின் அங்கங்களாக அவரது அன்பான சேவையில் இணைத்துக்கொள்ளக்கூடிய பல சூழ்நிலைகளை ஏற்பாடு செய்கிறார், இது ஆன்மீக உலகில் நம்முடைய இயல்பான நிலை.
ஸ்ரீ கிருஷ்ணர் தனது நண்பர்களுடன் கிராமப்புற பிருந்தாவனில் தனது பொழுது போக்குகளைக் கொண்டிருந்தபோது, அவர்கள் பசுக்களை அன்பாக வளர்த்துக் கொண்டனர், மேலும் மேய்ச்சல் நிலங்களில் விளையாடி, உல்லாசமாக, பல்வேறு பருவங்களில் அவர்கள் அனைவரும் ஸ்ரீ கிருஷ்ணரின் பொழுது போக்குகளின் ஒரு பகுதியாக இருப்பதையும், தங்களால் முடிந்தவரை அவருக்கு அன்பான சேவையை வழங்குவதையும் தொடர்ந்து அனுபவித்தனர்.
ஸ்ரீதரா மாதத்தின் வளர்பிறை நிலவின் ஏகாதசியில் தொடங்கி, விருந்தாவனத்தில் உள்ள பல கோயில்கள் ஸ்ரீ கிருஷ்ணரின் ஊஞ்சல் திருவிழாவைக் கொண்டாடுகின்றனர்.
இது மிகவும் மகிழ்ச்சிகரமான மற்றும் திருப்திகரமான திருவிழாவாகும், இது பெரும்பாலும் வன புல்வெளிகளால் அலங்கரிக்கப்பட்ட ஊஞ்சலாட்டங்கள், பருவத்தில் புதிதாக மலர்ந்த மல்லிகை (மாலதி) மற்றும் மாலைகளாலும், சில நேரங்களில் அவர்கள் ரோஜா நீரை நன்றாக தெளிப்பதாலும் ஸ்ரீ ராதா மற்றும் கிருஷ்ணாவின் தெய்வீக ஜோடிகளை ஊஞ்சலாட்டுகிறார்கள்.
ஸ்ரீல பிரபுபாதரின் ஜுலான் குறிப்புகள்: “ஜுலான்யாத்ரா விழாவைப் பொறுத்தவரை, இந்த ஐந்து நாட்களில் பகவானின் உடைகள் தினமும் மாற்றப்பட வேண்டும், மேலும் நல்ல பிரசாதம் விநியோகமும் சங்கீர்த்தனமும் முடிந்தவரை இருக்க வேண்டும். நீங்கள் செய்ய முடிந்தால், ஒரு நல்ல சிம்மாசனத்தை உருவாக்கலாம், அதில் ஸ்ரீ ஸ்ரீ ராதா கிருஷ்ணாவின் விக்ரஹங்களை அமர்த்தி, கீர்த்தனையின் போது இந்த சிம்மாசனம் மெதுவாக ஊஞ்சலாட்டப்படலாம். இது மிகவும் நன்றாக இருக்கும், நிச்சயமாக பகவான் இச்சேவயை அனுபவிப்பார். ” – (ஸ்ரீல பிரபுபாதர் .1 ஆகஸ்ட் 1969. ஜெயபதாக சுவாமிக்கு எழுதிய கடிதம். கடிதங்கள் புத்தகம் பக். 977.)
ஶ்ரீ ராதா கிருஷ்ணரின் ஊஞ்சல் திருவிழா லீலை
பகவான் ஶ்ரீ கிருஷ்ணரின் மாபெரும் பக்தரான ஶ்ரீ நாரத முனிவர், விரஜ லீலைகளை தரிசிக்கவும் , பகவான் ஶ்ரீ கிருஷ்ணரின் திவ்யமான லீலைகளை கண்டு ஆனந்தமடையவும் விருந்தாவனம் செல்வார் . அப்படி செல்லும் போது ஸ்ரீமதி ராதாராணியை தொடர்ந்து தரிசிப்பது வழக்கம் .இதை கவனித்து வந்த பகவான் ஸ்ரீ கிருஷ்ணர், ஸ்ரீமதி ராதாரணியிடம், நாரதர் கலகம் செய்வதில் கைதேர்ந்தவர் ஆகையால், அவரிடம் கவனமாக பழக வேண்டும் என்று எச்சரித்தார். ஏனெனில், பகவான் ஶ்ரீ கிருஷ்ணர், நாரதர் முனிவர் தனக்கும் ராதாரணிக்கும் இடையே ஏதேனும் கலகம் செய்துவிடுவார் என்று நினைத்தார்.
ஶ்ரீமதி ராதாராணி, தன்னக்கும் கிருஷ்ணருக்கும் உள்ள அன்பு பிணைப்பில் யாரும் கலகம் ஏற்படுத்த முடியாது என்று ஆணித்தனமாக நினைத்தார். அவரது ஆழ்ந்த பிரேமபக்தியினால் கிருஷ்ணரின் எச்சரிக்கையை பெரிதாக எடுத்து கொள்ளவில்லை.பகவான் ஶ்ரீ கிருஷ்ணர், “நான் கூறும் வார்த்தையின் தீவிரத்தை உணராமல் இருக்கிறாய்; நாரத முனிவரால் பிரச்சினை அனுபவிக்கும்போதுதான் உனக்கு நான் சொல்வது விளங்கும் “, என்று மீண்டும் ஶ்ரீமதி ராதாராணியை எச்சரித்தார்.ஒருமுறை, வ்ரஜ பூமிக்கு வந்த நாரத முனிவர், தன வீணையை மிக அழகாக வாசித்தார். இதை கேட்டு மயங்கிய பகவான் கிருஷ்ணர், நாரத முனிவருக்கு வேண்டிய வரமளிக்க தயாராக இருந்தார்.
நாரதர், “எனக்கு இப்போது எந்த வரமும் தேவையில்லை. தேவைப்படும்போது நானே கேட்டுக்கொள்கிறேன்”, என்று கூறினார். கிருஷ்ணரும் சம்மதித்தார்.ஒரு நாள், அணைத்து சகிகளும் ஒன்று சேர்ந்து, லலிதா குண்டத்திற்கு அருகில், கிருஷ்ணருக்கும் ராதாரணிக்கும் ஒரு ஊஞ்சல் திருவிழா நடத்த முடிவு செய்தனர். அதற்காக ஒரு ஊஞ்சலை தயார் செய்து அதனை அலங்காரம் செய்து, அணைத்து சகிகளும் பகவான் கிருஷ்ணரும் தயாராக இருந்தனர். எனினும் ஸ்ரீமதி ராதாராணி அங்கு வரவில்லை. அவரில்லாமல் விழா தொடங்க முடியாது.எனவே அனைவரும் அவருக்காக காத்திருந்தினர். அப்போது அங்கு வந்த நாரத முனிவர், நடக்கவிருக்கும் விழா பற்றி அறிந்துகொண்டார். பகவான் கிருஷ்ணரிடம், “அன்றொருநாள் தாங்கள் எனக்கு வரமளிப்பதாக கூறினீர்களே. அந்த வரத்தை நான் இப்போது கேட்க போகிறேன் அதை மறுக்காமல் தரவேண்டும்”, என்று கூறினார்.பகவான் கிருஷ்ணரும் ஒப்புக்கொண்டார்.நாரதர், “நீங்களும் லலிதா சகியும் ஒன்றாக ஊஞ்சல் ஆடுவதை பார்க்க நான் ஆசை கொள்கிறேன்”, என்று கூறினார். இதை கேட்ட பகவான் கிருஷ்ணர், “இது மிகவும் எளிது. ஊஞ்சல் தயாராக உள்ளது. ராதாராணியும் இன்னும் வரவில்லை. ஆகையால் நானும் லலிதாவும் ஊஞ்சல் ஆடுகிறோம்” என்று கூறினார். இதை கேட்ட நாரத முனிவர் மகிழ்ச்சி அடைந்தார். ஆனால் லலிதா சகி வருத்தமடைந்தார். ஏனெனில் அவர், பகவான் ஶ்ரீ கிருஷ்ணருடன் , அவரது பிரிய தோழி ஶ்ரீமதி ராதாராணியுன் ஊஞ்சலில் ஆடுவதையே விரும்பினார்.
லலித சகியின் தயக்கத்தை உணர்ந்த கிருஷ்ணர், லலிதா சகியின் கரத்தை பிடித்து தன் அருகில் அமர வைத்து ஊஞ்சலில் ஆட துவங்கினார். இதை கண்ட நாரத முனிவர் மற்றும் சகிகள் அனைவரும் மகிழ்ச்சி அடைந்தனர். நாரத முனிவர் உடனடியாக அங்கிருந்து மறைந்தார்.லலிதகுண்டத்திலிருந்து ஸ்ரீமதி ராதாராணியின் இருப்பிடத்திற்கு சென்ற நாரதர், ஶ்ரீமதி ராதாராணியின் அறைக்கு சென்று அவரிடம், “என்ன செய்து கொண்டிருக்கிறீர்கள்?”, என்று வினவினார். ராதாராணி மிகவும் மகிழ்ச்சியாக, “நான் கிருஷ்ணருடனான ஊஞ்சல் திருவிழாவிற்கு என்னை அலங்கரித்துக்கொண்டிருக்கிறேன்”, என்று பதிலளித்தார். நாரதர், சிரித்துக்கொண்டே, “பாவம் நீங்கள். இங்கே அலங்காரம் செய்துகொண்டிருக்கிறீர்கள். ஆனால் அங்கே என்ன நடக்கிறது தெரியுமா? நீங்கள் இல்லாமல், லலிதா சகியுடன் ஊஞ்சல் திருவிழா நடந்துகொண்டிருக்கிறது”, என்று கூறினார். ராதாராணியால் இதை நம்ப முடியவில்லை.நாரதர், “வேண்டுமென்றால், நீங்களே லலிதா குண்டத்திற்கு சென்று உறுதி செய்து கொள்ளுங்கள்”, என்று கூறினார். உடனடியாக ஶ்ரீமதி ராதாராணி லலிதா குண்டத்திற்கு விரைந்தார். தூரத்திலிருந்து பார்த்த அவருக்கு, கிருஷ்ணரும் லலிதா சகியும் ஊஞ்சல் ஆடுவது தெரிந்தது. மிகுந்த கோபத்துடன் அங்கிருந்து சென்றார்.
வெகு நேரமாகியும் ராதாராணி வராததால் கிருஷ்ணர் சந்தேகமடைந்தார். சுற்றும் முற்றும் பார்த்தார். நாரத முனிவரை காணவில்லை. நாரதர் தான் ஏதோ கலகம் செய்திருக்க வேண்டும் என்று எண்ணிய கிருஷ்ணர், ராதாராணியை அழைத்து வர தானே சென்றார். பல இடங்களில் தேடிய பிறகு, ராதாராணி ஒரு பாறையின் மேல் அமர்ந்து மிகவும் கோபமாக, அழுதுகொண்டிருந்ததை பார்த்தார் கிருஷ்ணர்.கிருஷ்ணர் ராதாராணியின் அருகில் சென்று அவரை சமாதான படுத்த முயற்சித்தார். ஆனால் ராதாராணி எதையும் கேட்க தயாராக இல்லை. மிகவும் கோபமாக ” இனி நான் உங்களுக்கு தேவையில்லை, ஊஞ்சலாட இன்று முதல் உங்களுக்கு லலிதா கிடைத்துவிட்டாளே , அவளுடன் ஊஞ்சல் ஆடுவதால் உங்களுக்கு மகிழ்ச்சியெனில் நீங்கள் லலிதாவுடனே மகிழ்ச்சியாக இருங்கள். நான் உங்கள் விருப்பத்திற்கு எதிராக ஒன்றும் சொல்லபோவதில்லை “, என்று வருத்ததுடன் கூறினார்.
கிருஷ்ணர், “நான் லலிதாவுடன் ஊஞ்சல் ஆடியது உனக்கு எப்படி தெரியும்?”, என்று கேட்டார். “நாரதர் கூறினார்”, என்று பதிலளித்தார் ராதாராணி. கிருஷ்ணருக்கு இப்போது புரிந்தது, நாரதரின் கலகம்.ராதாரணியிடம், தான் அளித்த வரத்தை பற்றியும், நாரதரின் வேண்டுகோள் பற்றியும் விளக்கிய கிருஷ்ணர், எவ்வாறு நாரதர் தங்களுக்குள் கலகம் ஏற்படுத்தியுள்ளார் என்பதையும் சுட்டிக்காட்டினார். லலிதாவிற்கு தன்னுடன் ஆட விருப்பமில்லை என்பதையும் தான் தான் நாரதரின் விருப்பத்தை நிறைவேற்றுவதற்காக லலிதாவை வற்புறுத்தினேன் என்பதையும் விளக்கினார் கிருஷ்ணர்.
இந்த விளக்கங்களை கேட்ட ராதாராணி சமாதானமடைந்தார். பின்னர் இருவரும் மகிழ்ச்சியாக ஊஞ்சல் ஆடுவதற்காக லலிதா குண்டம் நோக்கி நடந்தனர். கிருஷ்ணரின் விருப்பத்தை பூர்த்தி செய்த நாரத முனிவர்.
பகவான் ஶ்ரீ கிருஷ்ணருக்கும் ஶ்ரீமதி ராதாராணிக்கும் பிரேம ரசத்தை பெருக்கவே , பகவான் ஶ்ரீ கிருஷ்ணரின் விருபத்தை பூர்த்தி செய்ய நாரத முனிவர் இது போன்ற ஒரு நாடகத்தை நடத்தி அனைவரையும் ஆனந்த படித்தினார்.
Hare Krishna Hare Krishna
Krishna krishna hare hare
Hare Rama Hare Rama
Rama Rama Hare Hare
ஹரே கிருஷ்ணா . பகவானின் புகழைப் பேசுவதற்கு வார்த்தைகளே கிடையாது.
Krishna is great.